Pabasa

Familiar ba kayo sa“Ang unang letra’y Asuncion, ere naman Resurection, and ikatlo’y Adorasyon…” I wonder who guessed the tunes of what I am singing in my head now as I type. Haha! It has been our family’s tradition to host Pabasa where devotees sing instead of read the verse of the life in the suffering of Christ. It usually starts at 6:00pm then ends at 12:00nn the next day. Usually din tuwing Palm Sunday ito. Hindi ko alam kung bakit ngayon pa lang nag Pabasa na sila Nanay. Noong bata ako tawang-tawa ako sa Pabasa pero ngayon natatawa parin ako konti. Haha! Nakakaenjoy din naman makinig sa different melodies ng Pasyon. Sometimes, it would sound somber, sometimes joyful, sometimes monotone. Meron narin kaming mga suking mambabasa dito sa lugar namin simula pa noong bata ako. Naalala ko si Mang Richie na kumakain ng luya habang nagbabasa. Wow!

Comments